SWOT là gì? Cách dùng SWOT và Ví dụ cụ thể


SWOT là gì? Cách dùng SWOT và Ví dụ?


Nếu bạn đã từng làm việc trong môi trường văn phòng hay bạn là sinh viên khối ngành kinh tế, bạn có thể đã từng bắt gặp thuật ngữ "phân tích SWOT" hoặc "mô hình SWOT". Mô hình SWOT giúp cho doanh nghiệp bạn có cái nhìn tổng quan hệ về công ty, qua đó bạn có thể đánh giá nhanh hoặc đánh giá những dự án của bạn, bất kỳ vấn đề nào nếu bạn muốn có cái nhìn tổng quan ở nhiều khía cạnh xung quanh thì SWOT thực sự là một lựa chọn tuyệt vời.


Mô hình SWOT

Bằng cách sử dụng mô hình SWOT là một công cụ đánh giá hiệu quả công ty hoặc dự án của bạn. Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu phân tích SWOT là gì? Cách sử dụng SWOT như thế nào? Và xem qua những ví dụ về phân tích SWOT. Cùng với đó là các mẹo liên quan, giúp bạn thực hiện phân tích chiến lược SWOT theo cách toàn diện của riêng bạn.

Trước khi đào sâu vào cách sử dụng, thì bạn phải hiểu rõ mô hình SWOT là gì? trước tiên.

SWOT là gì?

Phân tích SWOT là một mô hình, công cụ giúp bạn xác định cụ thể điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội cũng như mối đe dọa đến ý tưởng hay công ty bạn. Thông thường mô hình SWOT được sử dụng ở cấp độ tổ chức để xác định mức độ phù hợp chặt chẽ của doanh nghiệp với quỹ đạo tăng trưởng và điểm chuẩn thành công của công ty. Bạn cũng có thể sử dụng SWOT cho bất kỳ trường hợp nào xảy ra với bạn, miễn là SWOT phù hợp với tình huống mà bạn đang gặp phải.

Khám phá SWOT

Mô hình SWOT



Chúng ta đều biết rằng SWOT  là viết tắc của từ: 
  • Strengths: Điểm mạnh 
  • Weaknsses: Điểm yếu
  • Opportunities: Cơ hội 
  • Threats: Mối đe dọa

Điểm mạnh/ Strengths

Mô hình SWOT

Yếu tố đầu tiên của phân tích SWOT là điểm mạnh 
Như bạn đã biết yếu tố này giải quyết những điều mà công ty hoặc dự án của bạn quản lý thật sự làm tốt. Nó có thể hữu hình hoặc vô hình, hay một cái gì đó dễ dàng xác định hơn chẳng hạn như đề xuất bán hàng độc đáo của một dòng sản phẩm cụ thể cho một đối tượng cụ thể mà bạn nhắm đến. Nếu bạn vẫn chưa thể xác định rõ cụ thể được thì hãy tìm hiểu xem mình có những yếu tố nào sau đây:
  1. Nghĩ về cái mà công ty bạn làm tốt
  2. Những phẩm chất tách biệt bạn với đối thủ cạnh tranh là gì? - Lợi thế cạnh tranh của bạn so với đối thủ?
  3. Nguồn lực bên trong như đội ngũ nhân viên, kỹ sư lành nghề giàu kinh nghiệm?
  4. Tài sản hữu hình như tài sản trí tuệ, vốn, công nghệ độc quyền,...
Còn rất nhiều cách để xác định, bạn có thể tra cứu tìm hiểu thêm.

Điểm yếu/ Weaknsses

Mô hình SWOT



Khi bạn tìm ra được điểm mạnh của mình, thì bạn phải tìm ra được điểm yếu để đối chiếu với điểm mạnh. 
Điều gì đang kìm hãm sự phát triển doanh nghiệp của bạn, có thể bao gồm những thách thức của tố chức như sự thiếu hụt nguồn lực, nhân viên có kỹ năng hạn chế hoặc các hạn chế về nguồn lực tài chính, ngân sách. 

Bạn có thể tham khảo những gợi ý sau:
  1. Nghĩ về điều mà công ty bạn còn thiếu
  2. Nghĩ về điều mà đối thủ trong ngành làm tốt hơn bạn
  3. Nguồn lực giới hạn nào mà bạn đang gặp phải?
  4. Đề xuất những sản phẩm, dịch vụ không rõ ràng
Những điểm yếu này của mô hình SWOT cũng có thể tính đến những điểm yếu về mối quan hệ của công ty bạn đối với các công ty khác trong ngành, ví dụ như sự thiếu USP được xác định rõ ràng trong một thị trường đông đúc.

Còn rất nhiều cách để xác định, bạn có thể tra cứu tìm hiểu thêm

Cơ hội/ Opportunities

Mô hình SWOT



Yếu tố cần phân tích tiếp theo là cơ hội. Ví dụ như bạn không thể đáp ứng kịp số lượng khách hàng tiềm năng do nhóm tiếp thị của bạn tạo ra? Công ty của bạn có đang nghiên cứu, phát triển một sản phẩm mới để tạo ra hoặc đáp ứng cho một thị trường mới không?. Tất cả ví dụ trên là đại diện cho những cơ hội trong thị trường. 

Bạn có thể tham khảo gợi ý sau đây:
  1. Các thị trường chưa được phục vụ cho các sản phẩm cụ thể
  2. Ngách nào trong thị trường ít đối thủ cạnh tranh trong ngành của bạn
  3. Nhu cầu nào mới xuất hiện đối với các sản phẩm,dịch vụ của bạn trong thị trường
  4. Báo chí/ Phương tiện truyền thông nào có thể đưa tin về công ty bạn (Những nơi khách hàng mục tiêu hay hiện diện)
Nói chung lại yếu tố cơ hội này bao gồm mọi thứ bạn có thể làm để cải thiện doanh số bán hàng, phát triển công ty và thúc đẩy giá trị cốt lỗi mà bạn muốn tạo ra.

Còn rất nhiều cách để xác định, bạn có thể tra cứu tìm hiểu thêm

Các mối đe dọa/ Threats

Mô hình SWOT



Yếu tố cuối cùng trong mô hình SWOT là đe dọa - mọi thứ có thể gây ra rủi ro về mặt thành công hay thúc đẩy tăng trưởng cho công ty. 

Bạn có thể tham khảo gợi ý sau đây:
  1. Các đối thủ cạnh tranh mới nổi
  2. Môi trường pháp lý bị thay đổi
  3. Báo chí/ Phương tiện truyền thông đưa tin tiêu cực
  4. Thái độ của khách hàng thay đổi đối với công ty của bạn
Điều này có thể bao gồm những đối thủ cạnh tranh mới gia nhập vào thị trường của bạn, thay đổi trong quy định pháp luật của nhà nước đối với phạm vi công ty bạn hoạt động, rủi ro về tài chính và mọi thứ khác miễn nó gây hại đến tương lai của công ty

Còn rất nhiều cách đẻ xác định, bạn có thể tra cứu tìm hiểu thêm

Tại sao doanh nghiệp nhỏ của bạn nên tiến hành phân tích SWOT?

  Nếu bạn là chủ doanh nghiệp nhỏ hay một nhà tiếp thị, có lẽ bạn sẽ tự hỏi mô hình SWOT liệu có thực tế hoặc thậm chí khả thi đối với những doanh nghiệp nhỏ hơn hay không. Nhưng trên thực tế việc áp dụng SWOT có lợi ích rất lớn đối với tất cả doanh nghiệp dù nhỏ hay lớn.


Mô hình SWOT

Đầu tiên việc phân tích SWOT toàn diện sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về doanh nghiệp đang hoạt động, quá dễ dàng để lạc vào "đám cỏ dại" trong công việc hằng ngày mà bạn phải làm cho công ty. Việc tiến hành sử dụng SWOT cho phép bạn có cái nhìn bao quát hơn về doanh nghiệp của mình và xác định rõ vị trí mà công ty bạn đang đứng đâu trong thị trường

Một lợi ích khác mà bạn có được từ SWOT là SWOT không nhất thiết phải dùng cho doanh nghiệp, bạn có thể dùng SWOT cho một dự án quảng cáo sắp tới hoặc bất kỳ vấn đề nào khiến bạn bận tâm. Tin tưởng vào SWOT nó sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn rất nhiều.


Cách thực hiện phân tích SWOT của riêng bạn


Bây giờ chúng ta đã biết từng yếu tố của  SWOT liên quan tới những điều gì và các loại câu hỏi, gợi ý mà bạn đã được chúng tôi đưa ra. Đã tới lúc thực hiện phân tích mô hình SWOT của riêng bạn. 

Để minh họa cách hoạt động, chúng ta sẽ tạo ví dụ phân tích SWOT của riêng mình: một brand quần áo do gia đình sở hữu, với một địa điểm duy nhất, hoạt động trong khu vực đô thị.

Bốn phần của phân tích SWOT

Các mô hình SWOT thường được trình bày dưới nhiều dạng khác nhau, nhưng chúng ta nên chọn dạng cột như hình bên dưới hoặc dạng lưới với bốn phần tách biệt. Làm như vậy bạn sẽ quan sát dễ dàng hơn. 
Bảng ma trận bên dưới cung cấp một số lợi ích, chẳng hạn xác định yếu tố bên trong ảnh hưởng đến doanh nghiệp là hai cột đầu:SW và yếu tố bên ngoài là hai cột cuối: OT. Bảng ma trận này hiển thị nhiều dữ liệu với định dạng dễ đọc, chủ yếu và trực quan.

Mô hình SWOT
Ma trận SOWT


Như bạn có thể thấy ma trận trên cho phép ta đọc qua nhanh chóng và dễ dàng xác định các yếu tố phân tích của mình.
Ví dụ: Chúng ta có thể thấy rằng có vị trí bán tuyệt vời, danh tiếng tốt và sản phẩm theo mùa là những điểm mạnh trong SWOT này ngược lại ta có thể thấy sự cạnh tranh trong thị trường ngày càng cao từ  các brand tên tuổi và chi phí vật liệu ngày càng cao là một trong những điểm đáng ngại trong mô hình kinh doanh giả của chúng ta.

Cách thực hiện với từng yếu tố SWOT của chúng ta

Cuối cùng chúng ta cũng có một mô hình SWOT hoàn chỉnh. Bạn đã xác định được điểm yếu và điểm mạnh bên trong cũng như cơ hội và mối đe dọa bên ngoài. Bạn đã có cái nhìn bao quát về mô hình kinh doanh giả tưởng của chúng ta hoàn toàn.

Giờ làm gì đây?

Tuyệt vời nhất, có hai điều chúng ta nên lưu ý sau khi hoàn thành SWOT đó là đầu tiên bạn nên kết hợp điểm mạnh với cơ hội của ta trong mô hình. Sau đó bạn nên cố gắng chuyển đổi điểm yếu thành điểm mạnh.

Hãy xem chúng ta sẽ làm nó như thế nào.

Step 1 thực hiện theo điểm mạnh

Một trong những điều tốt mà bạn phân tích điểm mạnh trong mô hình SWOT đó là bạn đã làm và đạt được chúng

Mô hình SWOT
Ma trận SWOT





Trong ví dụ của chúng ta ở trên, danh tiếng, thời trang theo mùa, vị trí của brand đều là những điểm mạnh. Điều này cho chúng ta biết rằng chúng ta nên thử nghiệm những bộ trang phục phổ biến theo mùa. Nó cũng nói với doanh nghiệp rằng, nên tiếp tục phát triển và nuôi dưỡng các mối quan hệ bền chặt với khách hàng thường xuyên của mình để củng cố danh tiếng của brand trong cộng đồng

Về cơ bản việc thực hiện này có thể coi như "làm nhiều hơn những gì bạn đã giỏi" 

Step 2 khắc phục điểm yếu

Việc thực hiện những điểm yếu trong mô hình SWOT có thể hơi phức tạp một chút, đặc biệt là vì bạn phải thành thật với bản thân của mình về những điểm yếu ngay từ đầu.


Mô hình SWOT
Ma trận SWOT



Quay lại với ví dụ của chúng ta, một số những điểm này rất khó để khắc phục. Việc chống lại sức mua đáng kể của các brand có tên tuổi có thể rất khó khăn đối với các doanh nghiệp, gia đình nhỏ. Brand của chúng ta cũng đang có phạm vi tiếp cận hạn chế, ngân sách quảng cáo cũng khiêm tốn và cũng chẳng thể tận dụng được doanh thu tiềm năng bằng cách bán hàng online và ship cod.

Mặc dù vậy không có nghĩa là chúng ta đã mất tất cả hy vọng, Doanh nghiệp giả tưởng của chúng ta có thể khó cạnh tranh với các brand lớn hơn tuy nhiên có nhiều cách khác mà brand nhỏ có thể cạnh tranh. Chẳng hạn như phát triển các mối quan hệ bền chặt, có ý nghĩa với khách hàng. Rõ ràng đây là điểm mạnh của công ty và đôi khi sự gắn kết nhỏ với khách hàng còn quan trọng hơn bất kỳ điều gì khác.

Step 3 nắm bắt cơ hội

Bằng cách xác định các cơ hội, đánh giá điểm mạnh của chúng ta. Chúng ta nên có sẵn các danh sách sẵn sàng để hướng tới mục tiêu.

Mô hình SWOT
Ma trận SWOT





Trong ví dụ trên, ngày càng có nhiều sự quan tâm, ủng hộ của người tiêu dùng ngày càng tăng đối với các vật liệu sản xuất tại địa phương là một cơ hội lớn. Tuy nhiên chúng ta vẫn không được "ngủ quên" trên điểm mạnh của chúng ta - vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Điều này có thể liên quan đến việc đầu tư vào chuyên môn kỹ thuật để tận dụng cơ hội ứng dụng phân phối hoặc tìm nguồn cung ứng tại địa phương mạnh mẽ hơn nhằm cố gắng giảm chi phí. 

Điều đáng lưu ý là tránh tính kiêu ngão hoặc tự mãn trong cơ hội của chúng ta. Ngay cả khi ta có lợi thế canh tranh khác biệt so với các đối thủ trong ngành của mình, việc không dàng đủ thời gian, tiền bạc và nguồn nhân lực để duy trì lợi thế. Điều đó có thể khiến bạn bỏ lỡ những cơ hội trong tương lai.

Cơ hội đối với mỗi doanh nghiệp là khách nhau, Nhưng dù thế nào bạn phải tạo ra một lộ trình xác định rõ ràng để tận dụng triệt để các cơ hội. Cho dù đó là yếu tố bên trong hay bên ngoài.

Step 4 giảm thiểu các mối đe dọa

Dự đoán và giảm thiểu các yếu tố đe dọa trong mô hình SWOT là điều thách thức khó khăn nhất mà bạn sẽ phải đối mặt. Chủ yếu vì các mối đe dọa thường đến từ bên ngoài.


Mô hình SWOT
Ma trận SWOT



Việc đối phó và giảm sát các mối đe dọa nên nằm trong danh sách ưu tiên hàng đầu của chúng ta, bất kể mức độ kiểm soát mối đe dọa đó có tốt hay không.

Trong ví dụ trên có ba mối đe dọa đều đặc biệt khó khăn. Để cạnh tranh về giá với các brand tên tuổi chúng ta có thể phải cắt bỏ biên lợi nhuận để duy trì tính cạnh tranh. Tương tự sự không chắc chắn về kinh tế không thể giảm thiểu hoàn toàn, khiến nó trở thành mối đe dọa dai dẳng đối với sự hoạt động kinh doanh của chúng ta.


Khi bạn tổng hợp kết quả phân tích SWOT, hãy đảm bảo tìm kiếm các điểm giao nhau và xem liệu bạn có thể nắm bắt cơ hội và giảm thiểu mối đe dọa cùng một lúc hay không. 

Chúc bạn thành công và luôn có được may mắn bên cạnh trong hành trình của mình!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến